Thứ Sáu, 18 tháng 12, 2015

Đến thăm Vườn Nho SilverLake Thái Lan

Từ trọng tâm Pattaya đến trang trại trồng nho Silverlake, gần hai chục cây số. Du lịch Thái Lan 2016 Đường nông thôn không rộng, không có dải phân cách giữa, nhưng tốc độ xe vẫn bon bon êm ái 80-90 km/giờ. 

trang trại 1.200 ha
Vườn nho Silverlake ở tổ 7, xã Najomtien, huyện Xatthahip, tỉnh Chonburi (đô thị Pattaya cũng thuộc tỉnh Chonburi). Vùng đó có Núi Phật Vàng, một ngọn núi cao được vẽ hình Phật bằng tia laser, sau đó dùng vàng dán vào nét khắc, cách xa hàng cây số cũng nhìn thấy. Nhưng là một vùng đất sỏi cằn cỗi, cây cỏ tơi tả. 

Vườn nho có tên Silverlake (hồ bạc) vì ở thung lũng núi có một hồ nước ngọt khá lớn, các ruộng trồng nho mở ra quanh hồ. Hai hình ảnh trước tiên đập vào mắt tôi là những ngôi nhà kiến trúc lối cổ xưa màu nâu sẫm rất đẹp và một bãi đậu xe rộng bao la. Cô viên chức bán sản phẩm chế biến từ nho cho biết, nho mỗi năm thu hoạch 3 vụ và giờ, mỗi ngày có khoảng 2.000 khách tham quan du lịch thái lan giá rẻ.

Đứng ở sân ngôi nhà xây trên cao, nhìn xuống khu trồng nho thấy đẹp như một bức tranh. Những ruộng nho hàng lối thẳng tính xen lẫn những thảm hoa, hồ nước và những con đường. Mua vé 50 bạt (gần 34.000 đồng Việt), tôi được một chiếc xe chở đi khắp vườn nho, thỉnh thoảng dừng lại để chụp ảnh với hoa và nho. Trồng nho ở đây là cả một quy trình công nghệ hiện đại, từ nhà lưới ra sườn đồi, nho được tưới bằng hệ thống nhỏ giọt. Cây nho không để bò ngùng ngoằng thành giàn mà được cắt tỉa chỉ chừa những cành ra trái nên gốc lớn, cây thấp, cành ít mà trái nhiều. Cây thấp, cành ít nên cũng cần ít nước, tằn tiện được nước tưới, chỉ quanh gốc nho đất tơi xốp còn rộng ra vẫn cằn khô.


Đi vào vườn nho là đi vào một không gian tràn đầy hình ảnh và sắc màu có tính nghệ thuật cao, cảm xúc khám phá được mở rộng mãi ra không biết chán. Những ruộng nho rộng lớn lúc lỉu chùm quả mọng nước đã hấp dẫn, còn muôn nghìn tiểu cảnh vườn hoa, luống hoa, bồn hoa, xe hoa, bàn ghế hoa, đu hoa, tường hoa. 

vườn nho Silverlake là của nữ diện viên điện ảnh Suphanxa Nuongpilom, lừng danh Thái Lan từ mấy chục năm trước. Năm 1981, bà đoạt giải thưởng Supannahong của điện ảnh Thái Lan, nữ diễn viên xuất sắc nhất khi đóng phim Sai xam bot, nghĩa đen là Ba Ngôi Chùa. Bà đầu tư xây dựng nông trại nho chục năm nay và theo hình ảnh giới thiệu tại nông trại thì bà cũng liền tù tù làm từ thiện, đến với người nghèo, con nít.

Vườn nho Silverlake còn đưa tôi đến một nhận thức khác nữa về thị thành Pattaya. Lâu nay, qua hồ hết dụng cụ truyền thông, tôi chỉ biết Pattaya là thành thị du lịch tình dục, có người còn gọi là “tỉnh thành Quỷ” khi vẽ lên một cuộc sống về đêm cuồng nhiệt với những điểm sex show công khai.


thực tiễn tôi thấy, những đoạn phố đi bộ sống về đêm chỉ là một khu vực nhỏ của thị thành Pattaya hiện đại, trong đó, công khai lăng xê sex show cũng chỉ tản mát giữa bạt ngàn hàng quán dịch vụ phong phú cuốn du khách bốn phương. Ở đó, tôi vào quán cơm có đông du khách, ăn bữa tối chỉ tốn 30.000 đồng quy tiền Việt, gặp nhiều người buôn bán thềm. Nhưng không thấy người hành khất hay bán hàng rong chèo kéo.

Tôi lại nhớ về hành trình du lịch thái lan đến Pattaya, khi ở ga xe điện trên không Chong Nonsi trong Bangkok. Cô bảo vệ nhỏ bé nhưng thật nồng hậu, chỉ cho tôi máy bán vé tự động thì máy hư, cô liền chạy ngay vào phía trong lấy vé giúp mà không để tôi xếp hàng. Tuy nhiên, khi tôi đang ăn dở cây kem, cô cương quyết ngăn lại không cho qua cổng, vì lên tàu điện không được phép ăn uống.

Tình và lý không lẫn lộn nên gây niềm tin yêu, hoàn toàn tự do và bình yên, cũng là điều mới mẻ đáng yêu của Thái Lan với tôi như cô nhân viên an ninh vui tính ở cửa thương chính trường bay Suvarnabhumi ấy.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét